www.thaipitbullkennelclub.com

มาตราฐาน American pitbull ของชมรม ไทยพิทบูลเคนเนลคลับ



การประกวดสุนัขของชมรม Thai Pitbull Kennel Club (TPKC) ให้ความสำคัญกับโครงสร้างที่ส่งเสริมให้สุนัขมีสมรรถนะ และประสิทธิภาพที่ตรงกับการพัฒนาสายพันธุ์ของสุนัขในแต่ละกลุ่ม โดยควบคู่ไปกับโครงสร้างที่ถูกต้อง และยึดถือความสมบูรณ์ของสุภาพ สวัสดิภาพสัตว์เป็นสำคัญ

 
ลักษณะทั่วไป
เป็นสุนัขที่มองเห็นความแข็งแรง ปราดเปรียว ในทุกมุมมอง ไม่บอบบางหรือดูอ่อนแอ ดูเป็นสีเหลี่ยมจัตุรัส กระดูกสมส่วนกับขนาดตัว มีส่วนโค้งที่หลังเล็กน้อยและยืดหยุ่นได้ดี กรุ๊ปท้ายยกขึ้นเล็กน้อยแต่ไม่เกินwithers โครงสร้างส่วนหน้าสมดุลกับส่วนหลัง ดูบางและกระชับ คลองตัว ในลักษณะนักกีฬาที่ผ่านการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เหมือนลักษณะพิทบูลดั้งเดิมที่ใช้ในเกมการต่อสู้ มีกล้ามเนื้อบางๆที่ซี่โครงและกระดูกสันหลัง (แต่ไม่เห็นกระดูกที่สะโพก) มีมวลกล้ามเนื้อที่เหมาะสมไม่เทอะทะ กระชับ และชัดเจน ขนสั้นเป็นมัน เล็บสั้น (ในลูกสุนัข ควรแสดงออกถึงการได้รับการเลี้ยงดูที่ดี ไม่เห็นซี่โครง กระดูกสันหลัง และกระดูกข้อสะโพก) สุนัขสามารถเข้ากับสังคมได้ดี มีความมั่นใจ และแสดงออกถึงความสนใจต่อสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และมีแววตาสดใส มีชีวิตชีวา ตื่นตัวเมื่อมีสิ่งเร้า ซึ่งอาจแสดงออกกับสุนัข หรือสัตว์อื่น ในลักษณะที่ต้องการจะต่อสู้ แต่ต้องไม่แสดงออกถึงความก้าวร้าวต่อมนุษย์ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์

ข้อบกพร่อง
สุนัขที่ดูบอบบางอ่อนแอ ขี้อาย ขี้ขลาด

ข้อบกพร่องร้ายแรง
อัณฑะใบเดียวหรือไม่มีลูกอัณฑะ

ข้อห้ามร้ายแรง
ก้าวร้าวต่อมนุษย์
 

ส่วนสูง-น้ำหนัก
ความสูงของ Original Pitbull ควรมีส่วนสูงไม่เกิน 21 นิ้ว  ควรมีน้ำหนักระหว่าง 13-25 กิโลกรัม ในสุนัขโต โดยต้องมีน้ำหนักสัมพันธ์กับส่วนสูง ไม่ดูว่าอ้วนเกินไปจนส่งผลต่อการเคลื่อนไหวหรือสมรรถนะ
 

หัว
มีศีรษะที่สมดุลกับขนาดของร่างกาย มีความกว้างเป็น 2/3 ของหัวไหล่ มีรูปทรงคล้ายลิ่มเมื่อมองจากด้านบน และด้านข้าง แก้มกว้างกว่าบริเวณฐานของกะโหลกราว 25% ความยาวจากจมูกถึงดั้งควรมีความยาวเท่ากับดั้งถึงส่วนหลังของกะโหลกศีรษะ ดั้งจมูกและกระบอกปากมีการพัฒนาที่ดี ช่องห่างใต้ดวงตาควรกว้างกว่าศีรษะบริเวณฐานของใบหู ศีรษะ ควรลึกจากด้านบนไปยังด้านล่างของขากรรไกร กระบอกปากตรงเป็นรูปทรงกล่อง ริมฝีปากกระชับ อาจพบรอยย่นได้เล็กน้อย
 
ข้อบกพร่อง
คอสั้น แก้มยุ้ย กระบอกปากปิดไม่สนิท ริมฝีปากห้อย มีรอยย่นที่มากเกินไป

ตา
ตาเล็ก และตั้งอยู่ลึก มีรูปทรงวงรีเมื่อมองจากด้านหน้า มีรูปทรงสามเหลี่ยมเมื่อมองจากด้านข้าง
ข้อบกพร่องร้ายแรง
ตาสีฟ้า หรือชมพู ตา2สี ไม่มีรงค์วัตถุ


ฟัน
ฟันหน้าควรสบแบบกรรไกร เขี้ยวควรกว้างที่ฐาน และค่อยๆเรียวเล็กไปยังจุดปลาย เขี้ยวบนสบสนิทอยู่ด้านหลังของเขี้ยวล่าง ต้องมีฟันครบทุกซี่

ข้อบกพร่องร้ายแรง
ฟันไม่ครบ ฟันขากรรไกรบนยื่นล้าขากรรไกรล่าง หรือฟันขากรรไกรล่างยื่นล้าขากรรไกรบนจนทาให้เขี้ยวสบกันไม่สนิท

หู
ตัด หรือไม่ตัดก็ได้ มีขนาดเล็ก หูมีลักษณะ พับ กึ่งตั้ง หรือกลีบกุหลาบ

ข้อบกพร่อง
ใบหูขนาดใหญ่ หูตั้ง
 

ลำตัว-ซี่โครง-หลัง
ควรจะมีลักษณะเป็นรูปวงรี เมื่อมองจากด้านข้าง ส่วนล่างสุดของซี่โครงควรมีความลึกเท่ากับข้อศอกสุนัขเป็นอย่างน้อย ซี่โครงส่วนบนกางออกและแคบเข้าในส่วนล่าง เรียวลงทีละน้อยไปยังส่วนท้าย ขยายไปด้านหลังของช่องท้องอย่างเหมาะสม ลำตัวกว้างและยาวพอที่จะทำให้สุนัขดูเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส สุนัขที่ตัวสั้นไปเป็นอุปสรรคต่อความยืดหยุ่น สุนัขที่ลำตัวยาวไปมีผลกระทบต่อความคล่องแคล่วว่องไว หัวไหล่กว้างกว่าโครงกระดูกซี่ที่ 8 มุมกระดูกหัวไหล่(กระดูกสะบัก)ที่ดี ควรทำมุม 45 องศา หรือน้อยกว่าระดับราบ และมีความกว้างและแบนราบเพื่อการยึดของกล้ามเนื้ออย่างพอเหมาะกับโครงสร้างส่วนหน้าที่หนาและแข็งแก่รง กระดูกต้นขาหน้าทำมุม 45 องศาในทิศทางตรงกันข้าม และยาวพอที่ข้อศอกมาถึงฐานของซี่โครง ข้อศอกทั้งสองอยู่ในระดับราบประชิดกับลำตัว กระดูกขาหน้าท่อนปลายยาวกว่ากระดูกต้นขาเล็กน้อยและมั่นคงแข็งแรง ข้อเท้ามีความหนาเป็นสองเท่าของกระดูกฝ่าเท้า

ข้อบกพร่อง
หน้าอกที่เป็นทรงกลมแบบถัง (Barrel) อกแคบ อกเรียวบาง อกไม่ถึงข้อศอก

ข้อบกพร่องร้ายแรง
กระดูกฝ่าเท้าลาดต่ำ เท้าแบะ

สะโพก-ส่วนท้าย
ยาวและลาดลงเข้ากับความกว้างที่พอเหมาะ โดยตัดสินกันที่ตำแหน่งของหาง ซึ่งควรอยู่ในระดับต่ำ ความลาดของสะโพกที่ดี ควรทามุม 30 องศากับระดับราบ สัดส่วนของขาหลัง กระดูกต้นขา ควรมีความยาวที่เท้าให้จุดเชื่อต่อกับกระดูกหน้าแข้งยาวเป็น1/3 ของส่วนประกอบขาหลัง กระดูกหน้าแข้ง เป็นส่วนที่ยาวกว่าของส่วนประกอบขาหลังทั้งหมด กระดูกฝ่าเท้ายาวพอสมควร มีกล้ามเนื้อยึดกระดูกเท่ากันทั้งสองข้าง เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของข้อเท้าทั้งสองให้ขนานซึ่งกันและกัน ไม่เบี่ยงเข้า หรือออก กระดูกฝ่าเท้า ข้อเท้า และส่วนปลายของกระดูกหน้าแข้ง จะต้องมีความคล่องแคล่ว ยืดหยุ่นอย่างดีเยี่ยม มุมขาหลัง อัตราส่วนระหว่างความยาวของกระดูก และกล้ามเนื้อที่ยึดติดกับกระดูกเหล่านี้ ทาให้เกิดความโค้งที่ข้อต่อระหว่างกระดูกโคนขาและกระดูกหน้าแข้งซึ่งนาไปสู่การมีมุมข้อเท้าที่ดี สิ่งนี้มีส่วนร่วมเกี่ยวกับความยืดหยุ่น โดยธรรมชาติอย่างเป็นที่พึงปรารถนาในโครงสร้างส่วนหลัง กล้ามเนื้อที่ยึดช่วงต้นขายาวและลึกคลุมผ่านจุดเชื่อมของข้อต่อกับกระดูกหน้าแข้ง ซึ่งทาให้กล้ามเนื้อที่ปรากฏดูเรียบ แต่ชัดเจน(ไม่เป็นพวง)

ข้อบกพร่อง
ส่วนหัวเข่าที่ตรงเกินไป ไม่มีมุมขาหลัง, กล้ามเนื้อไม่กระชับ

ข้อบกพร่องร้ายแรง
สะโพกสั้นหรือแบน, ข้อขาหลังกาง
 

เท้า
เล็ก และกระชับ ฝ่าเท้าตั้งตรงอย่างเต็มที่ อุ้งเท้าหนา และ มีโครงสร้างที่แข็งแรง นิ้วติ่ง เป็นลักษณะตามธรรมชาติที่มีในเท้าหน้า แต่ไม่ควรเกิดขึ้นสาหรับเท้าหลัง

ข้อบกพร่อง
นิ้วเท้าที่บอบบาง, นิ้วเท้าสั้นเกินไป

ข้อบกพร่องร้ายแรง
มีนิ้วติ่งที่เท้าหลัง

ผิวหนัง-ขน-สี
ผิวหนังโดยรวมบางและกระชับจากการออกกำลังกาย หลวมบริเวณรอบๆคอ และหน้าอกแม้นแต่สุนัขที่ออกกำลังกายมาเป็นอย่างดี หนังในส่วนอื่นแน่นกระชับ ขนสั้นและแข็ง มีความมันเงา บ่งบอกถึงสุขภาพที่ดี สียอมรับได้ทุกสียกเว้นรูปแบบของสีที่เกี่ยวเนื่องกับพันธุกรรม และปัญหาสุขภาพ

ข้อบกพร่อง
ขนยาว ขนฟู หรือเป็นพู่ที่หาง, ผิวหนังบริเวณลำคอเรียบแน่นไม่หลวม


ข้อบกพร่องร้ายแรง
สีเมิล สีเผือก

หาง
โคนใหญ่ปลายเล็ก ยาวไม่หักไม่งอ มีความยาวถึงข้อขาหลัง ไม่ตัดหาง มีลักษณะแบบคันชักน้ำ

ข้อบกพร่อง
หางหัก หางงอ หรือหางอื่นใดที่ไม่ใช่หางตรง
 
 
American Pitbull Standard
ลักษณะทั่วไป
ความมีรูปร่างที่สมดุล และสัดส่วนอย่างนักกีฬา มีลักษณะของกล้ามเนื้อที่ได้สัดส่วน มีมวลกระดูกและกล้ามเนื้อมากกว่า original pitbull ลักษณะของศีรษะได้สัดส่วนกันขนาดของร่างกาย เป็นสุนัขที่มีผิวหนังที่เรียบซึ่งทำให้ควบคุมการใช้พละกำลังได้ดีมากเมื่อเปรียบเทียบกับขนาด มีความปราดเปรียว ลักษณะการแสดงออกของเป็นภาพลักษณ์ของความเป็นนักกีฬา และการมีพละกำลังที่น่าเกรงขาม ขณะเดียวกันก็มีอุปนิสัยที่อ่อนโยน สิ่งสำคัญอันดับแรกสุด คือ ความเป็นมิตร การแสดงออกถึงความกระตือรือร้น ถึงแม้ว่าลักษณะของมันดูน่าเกรงขาม แต่ท่าทางของมันอ่อนน้อมและเป็นมิตร และเป็นแบบอย่างที่ดีในความสามารถทางด้านกีฬาที่มีสมรรถนะสูงสำหรับการแข่งขัน ความก้าวร้าวต่อสุนัขด้วยกันโดยที่เจ้าของสามารถควบคุมได้ถือเป็นลักษณะของสายพันธุ์ พฤติกรรมก้าวร้าวที่แสดงต่อมนุษย์ไม่ใช่ลักษณะนิสัยของสายพันธุ์ และไม่เป็นที่พึงปรารถนาอย่างยิ่ง

ข้อบกพร่องร้ายแรง
มีลักษณะนิสัยที่ดุร้าย หรือขี้อาย ขี้กลัวจนเกินไป
มีอัณฑะใบเดียวหรือไม่มีลูกอัณฑะ
ความไม่สมส่วนใดๆ ที่ทำให้รูปร่างลักษณะอาจเป็นอุปสรรคเกินไปต่อการสมรรถนะการเคลื่อนไหว หรือความสามารถในการใช้งาน


ข้อห้ามร้ายแรง
ก้าวร้าวต่อมนุษย์

ส่วนสูง-น้ำหนัก
ความสูงของ  Standard Pitbull ถูกกำหนดไว้ที่ 18-21นิ้วในเพศผู้ และ 17-20นิ้วในเพศเมีย มีน้ำหนักระหว่าง 20-35 กิโลกรัม โดยต้องมีน้ำหนักสัมพันธ์กับส่วนสูง ไม่ดูว่าอ้วนเกินไปจนส่งผลต่อการเคลื่อนไหวหรือสมรรถนะ

ข้อบกพร่อง
สุนัขที่ความสูงต่ำกว่ามาตรฐาน, สุนัขที่น้ำหนักน้อยจนดูบอบบาง

ข้อบกพร่องร้ายแรง
สุนัขที่สูงใหญ่กว่าที่กำหนด, สุนัขที่น้ำหนักมากเกินไปจนเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนไหว
 

หัว
ศีรษะมีความเป็นเอกลักษณ์และมีลักษณะที่สำคัญ Standard Pitbull มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม มีความใหญ่และกว้าง แต่ไม่ได้ผิดไปจากสัดส่วนรูปร่างทั้งหมดของสุนัข มีความกว้างเป็น2/3ของหัวไหล่  มีความลึกของดั้งที่พอเหมาะ ริมฝีปากบนกระชับ และสะอาดอยู่เสมอ กล้ามเนื้อบริเวณแก้มนูนออกมาแต่ต้องไม่มากเกินไป และปราศจากรอยย่นบนใบหน้า กระบอกปากเป็นรูปลิ่ม ความยาวของกระบอกปากสั้นกว่าความยาวของกะโหลกศีรษะ ด้านบนของกระบอกปากเป็นแนวตรง (ไม่โค้ง หรือเบี้ยว) ขากรรไกรล่างเต่งตึง กว้าง และลึก

ข้อบกพร่อง
กล้ามเนื้อแก้มนูนออกมามากเกินไป, กระบอกปากไม่เป็นรูปลิ่ม มีผิวหนังยับย่น มีรอยยับย่นที่ศรีษะ

ข้อบกพร่องร้ายแรง
ศีรษะที่ไม่ได้สัดส่วนกับขนาดของร่างกาย
กระบอกปากสั้นเกินไป และทู่จนเป็นอุปสรรคต่อการหายใจในภาวะปกติ
กระบอกปากที่ยาว ขากรรไกรที่ไม่แข็งแรง  
ริมฝีปากบนหย่อนยานมากเกินไป 
กระบอกปากที่ค่อนข้างหงายขึ้นหาโพรงจมูก


จมูก
มีขนาดใหญ่  มีรูจมูกที่เปิดกว้าง  จมูกทุกๆสีเป็นที่ยอมรับ  สีของจมูกต้องกลมกลืนกับสีผิวหนัง


ฟัน
มีชุดฟันที่ครบถ้วนสมบูรณ์ระยะห่างสม่ำเสมอกัน ขาวสะอาด ฟันสบกันแบบกรรไกรเป็นที่พอใจมากกว่า แบบเสมอกัน

ข้อบกพร่อง
ฟันหน้าล่างยื่นล้ำฟันบน ฟันหน้าบนยื่นล้ำฟันล่าง

ข้อบกพร่องร้ายแรง
ฟันไม่ครบ
ฟันหน้าบนยื่นล้ำฟันล่างมากไป ฟันหน้าล่างยื่นล้ำฟันบนมากเกินไป จนมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และการใช้งาน
แนวฟันผิดรูป


ตา
มีขนาดปานกลาง กลมรีจนค่อนข้างกลม แยกห่างกันอย่างพอเหมาะ ตั้งอยู่ต่ำกว่ากะโหลกศีรษะ

ข้อบกพร่องร้ายแรง
ตาสีฟ้า หรือชมพู ตา2สี ไม่มีรงค์วัตถุ เห็นเยื่อตาชั้นใน
 

หู
หูตั้งอยู่สูง มีขนาดเล็ก อาจปล่อยตามธรรมชาติ หรือ ตัด(ไม่ส่งผลต่อการตัดสิน) หูมีลักษณะ กึ่งตั้ง หรือกลีบกุหลาบ

ข้อบกพร่อง
ใบหูขนาดใหญ่, หูปรก

ข้อบกพร่องร้ายแรง
หูหนวกข้างหนึ่ง หรือ สองข้าง, หูตั้ง หูกางแบบค้างคาว

คอ
คอยาวพอเหมาะ และเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ผิวหนังหนา หลวมเล็กน้อยบริเวณรอบๆคอ มีความโค้งเล็กน้อยที่ส่วนยอดติดกับกะโหลกศีรษะ คอค่อยๆกว้างขึ้นจากจุดเชื่อมกับกะโหลกศีรษะไปยังบริเวณหัวไหล่และทำมุมกันอย่างเหมาะสม ผิวหนังบนคอต้องไม่มีเหนียงห้อยลงมามากเกินไป

ข้อบกพร่อง
คอเล็ก หรือ ไม่แข็งแรง คอที่บางโค้ง เหนียงคอห้อยมากเกินไป

ข้อบกพร่องร้ายแรง
คอที่สั้นจนเป็นอุปสรรคต่อความสามารถใช้งาน คอยาวไปจนไม่ได้สัดส่วนกับรูปร่างลำตัว

ลำตัว
Standard Pitbull ลำตัวมีความสัมพันธ์ควบคู่กันอย่างใกล้ชิดทั้งในด้านความกว้างและลึกของหน้าอก มีซี่โครงกางอออกและแบนลงกับลำตัว (ไม่โค้งเป็นทรงกลมแบบถัง) ซี่โครงแต่ละซี่อยู่ใกล้กัน ความกว้างของหน้าอกอาจมากกว่าความลึก แต่ต้องไม่มากจนเกินไป อกส่วนหน้าไม่ยื่นไปข้างหน้ามากเลยไปกว่าจุดปลายของหัวไหล่ หลังกว้าง แข็งแรงและแข็งแกร่ง กรุ๊ปท้ายยกขึ้นได้เล็กน้อย แต่ไม่เกิน withers หรือเส้นหลังตรง ส่วนบนสุดของสะโพกลาดลงเล็กน้อยไปยังส่วนฐานของหาง ช่องท้องกว้าง และสั้น ระยะระหว่างหัวไหล่ไปยังข้อศอกยาวเท่าๆกับระยะระหว่างข้อศอกไปยังฐานของเท้า

ข้อบกพร่อง
สุนัขที่มีระยะข้อศอกไปยังปลายเท้าที่สั้น, กล้ามเนื้อน้อย ไม่เหมาะกับการเป็นนักกีฬา, อกแคบ เรียวบาง
 

ไหล่-ขาหน้า
กระดูกหัวไหล่(กระดูกสะบัก)ยาว กว้าง และล่ำสันมีกล้ามเนื้อ และมีมุมที่หัวไหล่ที่เหมาะสม  กระดูกท่อนแขนส่วนบนยาวคร่าวๆเท่ากันกับความยาวของกระดูกหัวไหล่ ขาหน้าแข็งแรงและกำยำมีกล้ามเนื้อ ข้อศอกตั้งชิด หรือ ห่างจากลำตัวเล็กน้อย มองจากด้านหน้า ขาหน้าตั้งห่างออกจากกันอย่างเหมาะสมและตั้งฉากกับพื้น ฝ่าเท้าสั้น มีพลัง ยืดหยุ่น และมีมุมเล็กน้อย

ข้อบกพร่อง
ข้อขาลาด ไม่มีพลัง

ข้อบกพร่องร้ายแรง
ขาหน้าโก่งเกินไปจนเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนไหวโดยปกติ

สะโพก-ขาหลัง
โครงสร้างส่วนหลัง ลาดลงเล็กน้อย แข็งแรง ล่ำสัน(มีกล้ามเนื้อ) และกว้าง สะโพกมีกล้ามเนื้อชัดเจนและลึก โคนขาพัฒนาได้ดี มีกล้ามเนื้อที่หนา มองจากด้านข้าง จุดเชื่อมกับข้อเท้ามีมุมงองุ้มที่ดี ฝ่าเท้าหลังตั้งลงเป็นมุมฉากกับพื้น มองจากด้านหลัง ฝ่าเท้าหลังตรงและขนานซึ่งกันและกัน

ข้อบกพร่องร้ายแรง
โครงสร้างส่วนหลังที่แคบ ขาดกล้ามเนื้อ
ท้ายไม่ราด ไม่มีแรงส่งการเคลื่อนไหวจากส่วนท้าย
ขาตรงไม่มีมุม ขาตึง
ข้อขาแบะออกแบบขาวัว
ข้อเท้าที่เอนไปข้างหน้า
ขาโก่ง


เท้า
กระชับ ได้สัดส่วนกับขนาดของสุนัข และนูนมีกำลัง มีนิ้วติ่งที่เท้าหน้า

ข้อบกพร่องร้ายแรง
เท้าแบะ, มีนิ้วติ่งที่เท้าหลัง
 

หาง
โคนใหญ่ปลายเล็ก หางตรง ไม่หัก ไม่งอ ไม่ตัดหาง มีความโค้งเปรียบให้เหมือนกับหางคันโยกของข้อเหวี่ยง ตั้งอยู่ในตำแหน่งต่ำ มีความยาวถึงข้อขาหลัง หางที่ตรงก็เป็นที่ยอมรับเช่นกัน หางเหยียดออกตามธรรมชาติในระดับเดียวกับแนวเส้นหลัง เมื่อสุนัขอยู่ในอาการตื่นเต้น หางอาจตั้งขึ้นเล็กน้อย  แต่ต้องไม่ตั้งอยู่เหนือหลังของมัน เมือสุนัขยืนในขณะผ่อนคาย หางจะห้อยต่ำลง

ข้อบกพร่อง
หางยาวไม่ถึงข้อขาหลัง, หางที่ยาวเกินไป

ข้อบกพร่องร้ายแรง
หางที่ถูกตัด, หางหัก หางกุด หางม้วนเป็นเกลียว

ผิวหนัง-ขน-สี
ผิวหนังแน่นกระชับ มีผิวหนังหลวมๆบริเวณลำคอ ขนสั้น มีความมันเงา สียอมรับได้ทุกสียกเว้นรูปแบบของสีที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาทางพันธุกรรม

ข้อบกพร่องร้ายแรง
ขนยาว ขนฟู เป็นพู่ที่หาง ขนในรูปแบบอื่นใดที่ไม่ใช่ขนสั้น, สีเมิล สีเผือก
 

คำอธิบายกากับเอกสาร
- ข้อบกพร่อง Faults
คือ ข้อผิดพลาด หรือตาหนิที่ถูกปรับให้เป็นข้อเสีย แต่ไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติในการประกวด
ในระดับขอข้อบกพร่อง ขึ้นอยู่กับกรรมการจะตัดสินหักคะแนนในแต่ละส่วนที่บกพร่องมากน้อยเพียงใด
- ข้อบกพร่องร้ายแรง Serious Faults
คือ ข้อบกพร่อง หรือตาหนิ ที่ไม่ควรมีหรือพบ ในสุนัขนั้นๆ หากมีหรือพบ ถือว่าสุนัขตัวนั้นขาดคุณสมบัติในการประกวด แต่ไม่ร้ายแรงถึงในระดับต้องเชิญออก
- ข้อห้ามร้ายแรง Disqualification
คือ ข้อบกพร่อง ที่ต้องไม่มีในสุนัขนั้นๆ หากพบเท่ากับคุณสมบัติไม่เหมาะสมในการประกวด สามารถเชิญออกจากการประกวด

31-07-2019 : By Superkim Combo

tpkc

ข่าวสารและกิจกรรมทั้งหมด