www.thaipitbullkennelclub.com

มาตรฐานพันธุ์ สุนัข Boerboel ของชมรมไทยพิทบูล

มาตรฐานพันธุ์คือ แนวทางซึ่งอธิบายลักษณะนิสัย อารมณ์ และลักษณะของสายพันธุ์ จุดมุ่งหมายของมาตรฐานพันธุ์นี้คือเพื่อให้แนวทางแก่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ผู้เพาะพันธุ์ และผู้ตัดสิน ควรระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงสภาวะบกพร่องที่มากเกินไป ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สวัสดิภาพ หรือความสมบูรณ์ของสุนัข
โครงสร้างโดยรวม ประสิทธิภาพการใช้งาน ความสงบและเป็นมิตร มีความสาคัญในการตัดสิน Boerboel เช่นเดียวกับลักษณะที่น่าประทับใจ อารมณ์ดีเป็นมิตร สามารถในการควบคุมได้ และการเคลื่อนไหว

ข้อบกพร่อง: ลักษณะที่ผิดไปจากมาตรฐานพันธุ์ และความบกพร่องร้ายแรงนั้นจะต้องอยู่ในระดับที่กระทบต่อสุขภาพของสุนัข
อารมณ์ และนิสัย
เป็นสุนัขที่ไว้ใจได้ เชื่อฟัง ฝึกได้และฉลาด มั่นใจในตนเองและกล้าหาญ สุนัขที่มีสัญชาตญาณการปกป้องสูง แสดงออกถึงการปกป้องเมื่อถูกคุกคาม แต่สงบนิ่ง ไม่แสดงออกถึงการก้าวร้าวเมื่อเข้าหา
ลักษณะโดยทั่วไป
Boerboel สุนัขตัวใหญ่ที่มีโครงสร้างกระดูกแข็งแรง มีสัดส่วนสมดุล โครงสร้างของสุนัขควรแสดงสัดส่วนที่ยอมรับได้ลาตัวยาวกว่าความสูงประมาณ 10 – 15% ของส่วนสูง และวัดในแนวนอนตั้งแต่ปลายกระดูกหน้าอก ไปจนถึงด้านหลังของก้น มีกล้ามเนื้อเด่นชัดและมีขนาดใหญ่ รูปลักษณ์ที่น่าสนใจและสง่างาม จากการผสมผสานของโครงสร้าง และการเคลื่อนไหวที่ทรงพลังไม่เทอะทะ แม้จะมีขนาดใหญ่ เพศผู้มีลักษณะแข็งแรงอย่างชัดเจน
มีขนาดใหญ่กว่าและแข็งแรงกว่าด้วยกระดูกที่ใหญ่กว่า ในขณะที่เพศเมียมีลักษณะแตกต่างจากเพศผู้อย่างชัดเจน แต่ไม่มีโครงสร้างโดยรวมที่ไม่อ่อนแอลงไปมาก
ความสูง
ส่วนสูงต้องสัมพันธ์กับน้ำหนักเสมอ
ตัวผู้ 26 นิ้ว แต่ไม่ต่ากว่า 24 นิ้ว
ตัวเมีย 25 นิ้ว แต่ไม่ต่ากว่า 22 นิ้ว
หัว
มีขนาดใหญ่ ไม่มีลักษณะของสายพันธุ์อื่น สั้น กว้าง ลึก ทรงลูกบาศก์ มองเห็นได้จากทุกมุม มีกรามและแก้มเด่นชัด หัวมีขนาดใหญ่เท่ากับคอ กระโหลกศีรษะเหมือนลูกบาศก์ที่มองจากทุกมุม ใหญ่ และแข็งแรง ความกว้างของกะโหลกศีรษะเท่ากับความยาวและความลึกของกะโหลกศีรษะ ความยาวของหลังกะโหลก (วัดจากกลางตาถึงปลายท้ายทอย) ต้องสัมพันธ์กับความยาวของกระบอกปากในอัตราส่วน 2:1 ใบหน้ากลมกลืนกับกะโหลกศีรษะ ใบหน้าอาจมีหรือไม่มีสีดาก็ได้
หู
หูพับ ตั้งอยู่ในตาแหน่งที่สูง และขนาดกว้าง หูปิดแนบชิดหัว มีลักษณะเป็นรูปตัววี ฐานหูกว้าง ใบหูมีขนาดกลางและได้สัดส่วนกับศีรษะ ปลายหูอยู่ในแนวเดียวกับฟัน ไม่มีรอยพับ หรือลักษณะกลีบกุหลาบ
ตา
ขนาดกลาง มีลักษณะรีค่อนไปทางกลม หันไปข้างหน้า และมีระยะห่างมาก ตั้งในระดับแนวเดียวกัน ไม่ยื่นออกมาหรือหุบลึก เปลือกตามีเม็ดสีแน่น ไม่มีลักษณะแสดงออกถึงความเจ็บป่วย หรือการศัลยกรรม ไม่เอียง ไม่เหล่ ไม่ควรมองเห็นเปลือกตาที่สาม สีของตาเป็นสีเหลืองหรือน้าตาล
จมูก และกระบอกปาก
ลึก กว้าง มีรูปร่างเป็นลูกบาศก์ และเรียวไปทางด้านหน้าเล็กน้อย ตรงและขนานกับแนวศรีษะ กระบอกปากติดกับใต้ตา มีขนาดเต็มระหว่างตาทั้ง2ข้าง รูจมูกมีขนาดใหญ่และเว้นระยะห่างกันมาก ความกว้างของกระบอกปากเกือบเท่ากับแต่น้อยกว่าความยาว ความลึกควรเท่ากับความยาว กระบอกปากมีสัดส่วนกับศีรษะ และวัดได้ประมาณหนึ่งในสามของความยาวทั้งหมดของศีรษะ จมูกมีสีเข้ม หนังจมูกเป็นสีดา
ปาก
ริมฝีปากบน(ใต้จมูก) มีขนาดเพียงแค่สาหรับปิดริมฝีปากล่างและฟัน ริมฝีปากบนไม่ต่ากว่ากรามล่าง ริมฝีปากล่างแน่นปานกลาง (ไม่หลวมและมีเนื้อย้อยเกินไป) ขากรรไกรมีความแข็งแรง ลึกและกว้าง และเรียวไปทางด้านหน้าเล็กน้อย
ฟัน
ฟันมีระยะห่างอย่างถูกต้อง ฟันที่ต้องการคือสบกันแบบกัดกรรไกร
คอ
กล้ามที่มองเห็นได้ชัดเจน คอมีความยาวปานกลางและเป็นสัดส่วนกับส่วนอื่นๆ ของสุนัข ความยาวเท่ากับประมาณ 1/3 ของความสูง ต้นคอหลวม เหนียงจะสังเกตเห็นได้ชัดและหลวมจากใต้คาง เหนียงจะตึงระหว่างขาหน้า
หน้าอก
ส่วนหน้ามีกล้ามเนื้อแข็งแรงและมีมุมอย่างถูกต้องจากสะบักที่ลาดเอียงถึงข้อศอกที่มุมประมาณ 90° – 100° มีลักษณะแข็งแรง เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อกล้าม และมีขนาดกว้าง เห็นได้เด่นชัดและวางลึกระหว่างขาหน้าและมีขนาดที่ดี จุดของกระดูกอยู่ในระดับเดียวกับจุดไหล่ สะบักไหล่ติดอย่างดีโดยมีช่องว่างระหว่าง 70 มม. โดยประมาณ ข้อศอกใหญ่แข็งแรง ขนานและแนบชิดกับลาตัวเมื่ออยู่ในตาแหน่งนิ่งและระหว่างการเคลื่อนไหว ความสูงของข้อศอกเท่ากับ ½ ของความสูง
ขา
มีโครงสร้างกระดูกที่ใหญ่และเด่นชัด มีความหนา แข็งแรง มีกล้ามเนื้อที่ชัดเจนทั้งภายในและภายนอกของขาท่อนบน และเป็นแนวตั้งเมื่อมองจากด้านหน้าและด้านข้าง ข้อเท้าและอุ้งเท้าสั้น แข็งแรง และมีขนาดพอเหมาะเมื่อมองจากด้านหน้าและด้านข้าง และขยายขึ้นแนวตั้งของขาหน้าเมื่อมองจากทั้งด้านหน้าและด้านข้าง แต่เอียงไปข้างหน้าเป็นมุมเล็กน้อย อุ้งเท้าหน้า มีขนาดใหญ่ ทรงกลมและแน่น แข็งแรง เล็บเท้าสีเข้ม ปลายเท้าเหยียบไปข้างหน้า ขาหลังกว้าง ลึกมาก มีกล้ามเนื้อดี เป็นสัดส่วนกับส่วนอื่นๆ ของสุนัขและมีมุมที่ถูกต้อง ต้นขาหลังส่วนบนกว้าง ลึก และมีความชัดเจนของกล้ามเนื้อมองจากด้านข้างและด้านหลัง ขาหลังส่วนล่างมีกล้ามเนื้อที่มองเห็นได้มากจนถึงส่วนขา มุมระหว่างกระดูกโคนขาหลัง กระดูกหน้าแข้ง และกระดูกน่อง ต้องอยู่ที่ประมาณ 90° – 100̊ เมื่อมองจากด้านข้าง ข้อต่อเข่ามีความแข็งแรงและมั่นคง ทำมุมอย่างถูกต้องเมื่อมองจากด้านข้างโดยไม่มีการเบี่ยงเบนด้านข้างเมื่อยืนหรือเคลื่อนไหว ขนานกันเมื่อมองจากด้านหลัง อุ้งเท้าหลังเป็นเหมือนอุ้งเท้าหน้า แต่ควรเล็กกว่าอุ้งเท้าหน้าเล็กน้อย ไม่มีนิ้วติ่ง อุ้งเท้าหลังชี้และเหยียบตรงไปข้างหน้า
ลำตัว
ลำตัวต้องมีความกว้างและความลึกเพียงพอ โดยมีลักษณะเป็นเส้นตรงด้านบนเป็นเส้นตรง และหน้าท้องยกขึ้นเล็กน้อย ความยาวของซี่โครง, เนื้อซี่โครงและส่วนโค้ง (สะโพก) เป็นสัดส่วนโดยประมาณ (2:1) ซี่โครง (พื้นที่ตั้งแต่กระดูกสันหลังหน้าอกแรกถึงกระดูกซี่โครงสุดท้าย) โค้งมนและลึก ควรมีสัดส่วนความยาว 2:1 ถึงเนื้อซี่โครง ความลึกเท่ากับ½ความสูงทั้งหมดของสุนัขโดยลดต่ำลงเล็กน้อยใต้ข้อศอก หลังกว้าง แบน ตรง มีกล้ามเนื้อดี เด่นชัด กว้างเมื่อมองจากด้านบน แบนเมื่อมองจากด้านข้าง เส้นหลังตรงจากจุดหลังไหล่ถึงโคนหาง เป็นเส้นตรงโดยไม่มีการเบี่ยงเบนใดๆ อาจมีลักษณะหักลงเพียงเล็กน้อยหลังไหล่ถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนท้ายมีความยาวเพียงพอ กว้าง แข็งแรงเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ลาดไปด้านหลังเล็กน้อย ความสูงไม่ควรเกินความสูงที่หัวไหล่
หาง
โคนหางใหญ่ ตั้งไว้ค่อนข้างสูง และตรงพอสมควร ตัด ความยาวในสุนัขเต็มวัย 8ซ.ม. อนุญาตให้หางยาวและมีลักษณะโค้ง คล้ายดาบ ยาวถึงโคนขาเมื่อสุนัขยืน
ผิวหนัง ขน
มีความหนาปานกลางและหลวม มีสีเข้ม แสดงออกถึงเม็ดสี ขนสั้นเงางาม และหนาแน่น
สี
สีน้าตาลแกมเหลือง สีน้าตาล และสีดำ เฉดสีทั้งหมดในกลุ่ม สีน้าตาลแกมเหลือง สีน้าตาล ขาว และสีดำ หากมีลาย Brindle จะต้องเป็นรูปแบบสีที่มีเส้นแนวตั้งที่ไม่สม่าเสมออย่างชัด ลักษณะ Tan ต้องอยู่บนพื้นสีดำ และน้ำตำลเท่านั้น ไม่อนุญาตให้มีสีอื่นๆนอกเหนือจำกกลุ่มเฉดสี น้ำตำล ขำว ดำ สีขาวที่มีมากเกินไป ต้องควบคู่ไปกับการแสดงออกของเม็ดสีในร่างกาย เม็ดสีควรพบได้ในบริเวณ ริมฝีปาก จมูก; เพดานปาก; ผิวหนังและขนรอบดวงตา; ฝ่าเท้ำ; เล็บเท้า; ทวารหนัก หัวนม และผิวหนังและขนบริเวณอวัยวะเพศ
การเคลื่อนไหว
การเคลื่อนไหวมีความสมดุล พริ้วไหว แต่ทรงพลัง และคล่องแคล่ว โดยขาหน้าก้าวไปด้านหน้าได้อย่างสบาย และการขับอันทรงพลังและสอดรับกันจากด้านหลัง ขาเคลื่อนที่ในระนาบคู่ขนานตลอดเวลา ขณะบรรจบกับกึ่งกลาง ขาหน้าและหลังไม่ควรสอดข้ามกัน การเคลื่อนไหวที่จากัด การก้าวข้อขาหน้าและหลังไม่ถูกต้อง อ่อนแอหรือไม่มั่นคง เป็นที่ไม่ยอมรับ

คำอธิบายกากับเอกสาร
- ข้อบกพร่อง Faults
คือ ข้อผิดพลาด หรือตาหนิที่ถูกปรับให้เป็นข้อเสีย แต่ไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติในการประกวด
ในระดับขอข้อบกพร่อง ขึ้นอยู่กับกรรมการจะตัดสินหักคะแนนในแต่ละส่วนที่บกพร่องมากน้อยเพียงใด
- ข้อบกพร่องร้ายแรง Serious Faults
คือ ข้อบกพร่อง หรือตาหนิ ที่ไม่ควรมีหรือพบ ในสุนัขนั้นๆ หากมีหรือพบ ถือว่าสุนัขตัวนั้นขาดคุณสมบัติในการประกวด แต่ไม่ร้ายแรงถึงในระดับต้องเชิญออก
- ข้อห้ามร้ายแรง Disqualification
คือ ข้อบกพร่อง ที่ต้องไม่มีในสุนัขนั้นๆ หากพบเท่ากับคุณสมบัติไม่เหมาะสมในการประกวด สามารถเชิญออกจากการประกวด

16-02-2023 : By Superkim Combo

tpkc

ข่าวสารและกิจกรรมทั้งหมด